Khi hàm răng chen chúc, khấp khểnh và có những sai khác, niềng răng là cách duy nhất có thể giúp bạn điều chỉnh lại cho hàm răng đều đẹp thẩm mỹ nhất về mặt bản chất và đảm bảo theo tiêu chuẩn y khoa, đặc biệt là tiêu chuẩn bảo tồn hàm răng thật nguyên vẹn cho đến cuối ca điều trị.

Niềng răng khi nào thì hợp lý nhất?

Tuổi tác là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả niềng răng và thời gian phải đeo mắc cài niềng răng mất bao lâu để được hàm răng đều đẹp như ý. Lựa chọn đúng thời điểm để niềng răng đã giúp bạn tiết kiệm được tối đa khoảng thời gian cần thiết phải bỏ ra để thu lại được nụ cười tự tin hơn.

Răng mọc lộn xộn, chen chúc
Theo kinh nghiệm niềng răng thẩm mỹ từ chuyên gia nha khoa, độ tuổi tốt nhất để bắt đầu niềng răng là từ 8 – 15 tuổi khi các răng sữa đã được thay thế hầu hết bằng các răng vĩnh viễn. Nói như vậy không có nghĩa là những người có tuổi lớn hơn 15 là không thể niềng răng. Với sự phát triển của nha khoa hiện đại khả năng cải tạo lại bộ nhá không có gì khó khăn đối với những người trưởng thành và vẫn có được kết quả cao.

Khi đang còn trẻ và mong muốn niềng răng để có được hàm răng đều đẹp hơn thì nên tiến hành ngay để có tiết kiệm được thời gian vì dần dần xương hàm và răng càng ổn định, việc nắn chỉnh răng càng khó và lâu hơn.

Các khí cụ nha khoa cố định

Mắc cài – khí cụ dùng trong niềng răng mắc cài phổ biến nhất, mắc cài bao gồm các nẹp, dây cung và/hoặc bracket. Các nẹp thường được gắn xung quanh một hoặc nhiều răng và đóng vai trò như điểm neo cho các khí cụ, trong khi bracket thì thường dán vào mặt trước của răng.

Các dây cung hình cầu đi xuyên qua các bracket và gắn vào các nẹp. Xiết chặt dây cung sẽ tăng lực đặt lên răng, từ từ dịch chuyển chúng đến vị trí đúng. Các mắc cài thường được điều chỉnh hàng tháng để mang lại kết quả như mong muốn, kết quả này có thể đạt được trong vài tháng cho đến vài năm. Các mắc cài ngày nay nhỏ hơn, nhẹ hơn và ít lộ kim loại hơn ngày xưa.
Niềng răng cải thiện thẩm mỹ và chức năng răng
Các khí cụ chỉnh nha đặc biệt – được sử dụng để kiểm soát tật bú ngón tay hay tật đẩy lưỡi, các ứng dụng này được gắn vào răng bằng các nẹp. Vì chúng rất bất tiện khi ăn uống, chúng thường chỉ được dùng như phương cách cuối cùng.

Khí cụ giữ chỗ – nếu răng trẻ bị mất sớm, một bộ giữ chỗ được dùng để giữ khoảng cách giữa các răng cho đến khi răng vĩnh viễn mọc lên. Một nẹp được gắn vào răng kế bên khoảng trống và một dây cung được nối đến răng đối diện trong khoảng trống đó.

Điều mọi người hay đề cập đến có thể bạn quan tâm: nên tẩy trắng răng bằng phương pháp nào

Doanbtv
 
Top