Chào bác sĩ nha khoa, em năm nay 17 tuổi, hàm răng của em khấp khểnh không đều, em dự định sẽ niềng răng để giúp răng đẹp hơn nhưng em nghe nói khi niềng răng sẽ rất đau và khó chịu. Bác sĩ có thể tư vấn cho em niềng răng mất bao lâu? Và tuổi của em đã nên niềng hay chưa?

Độ tuổi nào nên nẹp răng là thích hợp?

Ngày nay niềng răng đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người trong việc tăng cường tính thẩm mỹ và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Mốc thời gian niềng răng tốt nhất là từ 10-18 tuổi trong đó tốt nhất ở giai đoạn 10 - 15 tuổi. 


Tại thời điểm này, răng hàm đã hình thành và xương hàm cũng đã ổn định nhưng vẫn còn mềm, nếu niềng răng có thể mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, răng sẽ dịch chuyển nhanh hơn về vị trí mong muốn.

Tuy nhiên nói vậy không phải những người trên 18 tuổi không nên niềng răng, bởi ở độ tuổi trưởng thành, xương hàm cứng hơn, việc răng vẫn sẽ mang lại hiệu quả như mong đợi  nhưng thời gian đeo niềng răng sẽ lâu hơn. implant nha khoa được thực hiện ra sao?

Làm sao để nẹp răng không gây đau đớn?

Đây có lẽ là câu hỏi rất nhiều bệnh nhân thắc mắc khi tìm hiểu về niềng răng chỉnh nha. Bác sĩ Nha khoa Đăng Lưu cho rằng niềng răng có đau không phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:

– Độ tuổi: Quá trình niềng răng nếu diễn ra khi cung hàm đã phát triển ổn định thì việc điều chỉnh răng khó khăn hơn, gây cảm giác đau nhức hơn so với khi cung hàm còn đang phát triển.

– Tình trạng răng miệng: Mức độ lệch lạc của răng, trong một số trường hợp, cần thiết phải nhổ răng để việc đeo niềng và dịch chuyển răng diễn ra thuận tiện.


– Địa chỉ nha khoa uy tín: Là nơi có bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, cơ sở máy móc thiết bị tốt giúp quá trình niềng răng không xảy ra biến chứng về khớp hàm và một số hệ lụy liên quan khác.

Bạn nên biết một điều răng, có cảm giác hơi khó chịu khi niềng răng là khi đó răng đang dịch chuyển về vị trí thẩm mỹ, nếu không có bất cứ cảm giác nào có nghĩa là răng của bạn đang đứng yên hoặc di chuyển rất chậm.

Bạn có thể giảm bớt sự khó chịu này bằng cách vệ sinh súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng. Ngoài ra, lưu ý rằng trong thời gian đeo niềng răng, bạn nên tránh các thực phẩm cứng, dai và phải cắn nhiều.
 
Top