Nhổ răng trong tình trạng răng mọc lệch hay mọc ngầm làm ảnh hưởng đến vấn đề răng miệng. Sau khi nhổ răng mọi người cũng cấn lưu ý đến, cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin. Vậy phương pháp trồng răng hàm có đau không?
Mới nhổ răng nên kiêng ăn gì bạn nên biết
Ngay sau khi nhổ răng xong, vết thương còn chảy máu nên bạn cần cắn gạc cầm máu liên tục trong ít nhất 30 phút và không nên ăn uống gì lúc này. Sau đó, bạn có thể ăn uống nhưng cần lưu ý tình trạng mới nhổ răng nên ăn gì tốt nhất và không làm ảnh hưởng tới vết nhổ.
Mới nhổ răng nên kiêng ăn gì bạn nên biết
Mới nhổ răng nên kiêng ăn gì bạn nên biết
– Giai đoạn mới nhổ răng nên ăn gì: Thời điểm này, vết nhổ đã được cầm máu nhưng chưa hết hoàn toàn. Bạn cũng cảm thấy đau nhức, thậm chí sưng tấy tại vị trí nhổ răng. Vì thế, bạn chỉ nên uống nước, sữa, sinh tố… để không phải há miệng hay nhai cắn.
Sau khoảng 4 - 6h đầu tiên, bạn nên ăn các loại thức ăn lỏng, mềm nhỏ như cháo, súp được xay nhuyễn để dễ ăn nuốt. Lưu ý không nên nhai đẩy thức ăn về vị trí vừa nhổ răng. Mới nhổ răng nên ăn gì cũng cần để nguội, tránh đồ ăn quá nóng hoặc lạnh sẽ kích thích, gây đau nhức.
– Nhổ răng ăn gì để mau lành thương: Khi vết thương đã hết chảy máu, lúc đó bạn có thể ăn uống dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vết nhổ răng vẫn chưa lành hẳn, do vậy, trong khoảng 3-4 ngày đầu tiên, bạn cần lưu ý chế độ ăn uống để giúp vết nhổ răng mau lành.
+ Nên ăn thực phẩm mềm như cháo, súp, cơm dẻo. Đối với thịt cá thì nên được chế biến kho, hầm mềm để không phải nhai cắn lực nhiều.
+ Mới nhổ răng nên ăn gì có chứa nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng, giúp vết nhổ nhanh lành hơn như các nước ép hoa quả, sinh tố, các loại rau xanh.
+ Trứng, sữa, sữa chua là những thực phẩm rất tốt cho cơ thể mà bạn nên ăn sau khi nhổ răng. Chúng vừa giúp bạn dễ ăn nhai lại dễ tiêu hóa.
Mới nhổ răng nên kiêng ăn gì?
Ngoài việc lưu ý mới nhổ răng nên ăn gì, bạn cũng cần phải kiêng tránh một số loại thực phẩm để giúp vết thương mau lành. Vì nếu không kiêng tránh tốt sẽ ảnh hưởng tới vết nhổ răng, có thể gây chảy máu, nhiễm trùng, gây đau đớn và nhiều biến chứng xấu khác.
– Tránh thực phẩm dai cứng sẽ khiến bạn phải nhai cắn lực mạnh, gây đau nhức và sẽ làm vết thương khó cầm máu, lâu lành thương.
– Không nên sử dụng đồ ăn, thức uống nóng hoặc lạnh vì sẽ gây kích thích cho răng, nướu, khiến vết thương khó đông và làm bạn đau nhức.
– Nên kiêng thịt gà, xôi, đồ nếp vì dễ gây mưng mủ, khiến vết thương mau lành và bị đau nhức.
– Không nên ăn đồ ăn giòn, thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo, khoai tây chiên dễ làm tích tụ thức ăn trên răng và vết nhổ răng, tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công làm nhiễm trùng vết thương.
– Không nên hút thuốc lá, uống rượu hay thức uống chứa cồn, có gas.
Lưu ý chăm sóc đúng cách sau khi nhổ răng
Một trong những lưu ý quan trọng giúp vết nhổ răng mau thành thương bên cạnh việc phải kiêng tránh hay mới nhổ răng nên ăn gì, bạn cũng cần phải thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách.
– Sau khi nhổ răng xong, bạn nên cắn gạc cầm máu trong vòng 30 phút đầu. Tuyệt đối không được súc miệng, khạc nhổ hay mút chíp để tránh tình trạng chảy máu nhanh hơn.
– Trong khoảng 6-8h đầu tiên, không nên sử dụng nước muối để súc miệng. Nếu ăn uống, bạn chỉ nên dùng nước lọc để tráng miệng và nhổ ra nhẹ nhàng.
Mới nhổ răng nên kiêng ăn gì bạn nên biết
Dùng chỉ Nha khoa để vệ sinh răng miệng
– Bạn có thể chải răng sau khoảng 24h đầu sau nhổ răng. Sử dụng bàn chải lông mềm để chải nhẹ nhàng răng, tránh vị trí mới nhổ để không làm tổn thương thêm tới vết nhổ.
– Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa thay vì sử dụng tăm xỉa răng. Tuyệt đối không dùng tăm, vật lạ thăm chọc vào vị trí vết thương.
TG: Trang
 
Top