Sâu răng ăn vào tủy là một trong những biến chứng nặng nhất khi mắc phải các vấn đề về răng miệng. Tình trạng này gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng, thậm chí là sức khỏe của bệnh nhân. Vậy, biến chứng và cách điều trị sâu răng ăn vào tủy như thế nào?

Nguyên nhân và dấu hiệu của sâu răng ăn vào tủy

Nguyên nhân

Răng sâu thường trải qua các giai đoạn từ khi mới chớm như xuất hiện đốm trắng, đốm đen trên bề mặt răng và dần nặng hơn ăn sâu và tủy. Sự chuyển biến này là do không có biện pháp xử lý sớm và triệt để, không vệ sinh răng miệng tốt và do ăn uống nhiều đồ ngọt chứa nhiều đường axit trong lúc răng mới chớm sâu.

Sâu răng ăn vào tủy - Biến chứng và giải pháp điều trị hiệu quả-1
Sâu răng ăn vào tủy gây nhiều biến chứng
Biểu hiện của răng sâu

Sâu răng ăn vào tủy là tình trạng vết sâu đã lan đến ống tủy, vi khuẩn và axit đã ăn mòn hết men răng, ngà răng và ăn dần đến buồng tủy, gây viêm hoặc chết tủy. Một số dấu hiệu cơ bản để nhận biết sâu răng tới tủy dưới đây sẽ giúp bạn phát hiện sớm và có cách điều trị:

- Đau nhức răng từng cơn 
- Đau nhói hoặc giật theo mạch nhịp tim đập
- Đau nhức dữ dội, âm ỉ kéo dài
- Ê buốt khi có kích thích nóng lạnh, chua ngọt.

Biến chứng khi răng ăn sâu tới tủy

Tủy răng không chỉ là nguồn sống của răng mà chứa các hệ thống mạch máu và dây thần kinh có chức năng cảm biến, do đó, khi sâu răng ăn vào tủy người bệnh sẽ chịu nhiều biến chứng như:

- Đau nhức răng khiến ăn uống kém và sức khỏe giảm sút.

- Cuốc sống sinh hoạt cũng như công việc thường ngày bị đảo lộn.

- Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ răng, màu răng sẽ bị xỉn màu, răng dễ bị vỡ mẻ,...

- Răng sâu lan rộng đến các răng kế cận, các bệnh lý răng miệng như viêm tủy răng, áp xe ổ răng khiến bệnh nhân đau nhức kéo dài, sốt cao, viêm phần mềm da và thậm chí dẫn đến mất răng rất cao.
Cần tham khảo thì hãy xem: cách niềng răng nhanh nhất

Giải pháp điều trị răng sâu ăn vào tủy

Nhổ răng là cách tốt nhất tỏng trường hợp này để trị dứt điểm tình trạng sâu răng và tránh những biến chứng nguy hiểm. Để có thể xác định được có nên nhổ răng sâu hay không, bạn cần phải đến nha khoa để thăm khám tình hình vết sâu. Nếu sâu quá nặng, phần răng bị vỡ gần hết thì các biện pháp hàn trám hay bọc sứ đều không có hiệu quả.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp sâu răng ăn vào tủy nhưng không cần nhổ mà thực hiện điều trị tủy:

Răng bị hư tủy sâu nặng do vi khuẩn gây nên: vi khuẩn lan dần và xâm lấn đến buồng tủy, dần dần dẫn đến tình trạng tủy bị viêm. Lúc này, điều trị tủy sẽ loại bỏ các mô bị hoại tử, giúp giữu được răng mà không cần nhổ bỏ.
Sâu răng ăn vào tủy - Biến chứng và giải pháp điều trị hiệu quả-2
Điều trị tủy răng giúp loại bỏ vi khuẩn sâu răng*

Điều trị răng sâu tới tủy như thế nào?

Điều trị tủy diễn ra nhanh và đơn giản, không ê buốt quá nhiều cho bệnh nhân khi hầu hết các nha khoa đã trang bị máy lấy tủy hiện đại. Điều trị nội nha được tiến hành sau 1 hoặc 2 lần gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát răng miệng và chụp X-Quang cụ thẻ từng răng sâu để có thể biết chính xác tình hình bệnh. Vệ sinh khoang miệng, gây tê và cách ly răng khỏi nướu để quá trình thực hiện luôn giữu răng ở trạng thái khô, sạch.

Bác sĩ dùng mũi khoan nha khoa khoan một đường nhỏ trên răng thông xuống ống tủy để mở buồng tủy, vệ sinh sạch sẽ tủy bị viêm. Sau đó trám bít ống tủy vĩnh viễn bằng nhựa nha khoa, cuối cùng mô răng còn lại được bảo vệ bằng vật liệu trám hoặc bọc mão sứ.

Nếu bác sĩ chỉ định nhổ răng thì cần được tiến hành sớm, việc nhổ sâu răng ăn vào tủy không còn nguy hiểm và dễ gây biến chứng như trước với sự hỗ trợ của máy móc nhổ răng. Tham khảo về các kỹ thuật mới tại nha khoa: https://cutt.ly/0wvrKHpU

Tg: Ngavvt
 
Top