Răng mọc lệch lạc cũng được coi là một bệnh lý răng miệng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và về lâu dài có hại cho sức khỏe răng miệng. Niềng răng mọc lệch lạc chính là một phương pháp chỉnh nha hiệu quả mà chuyên gia răng miệng khuyên bệnh nhân nên thực hiện nếu muốn chỉnh sửa thế răng.

>>Xem thêm: tẩy trắng răng bao nhiêu tiền

Phương pháp niềng răng mọc lệch lạc
Phương pháp niềng răng mọc lệch lạc 
Nguyên nhân của răng mọc lệch

Muốn tìm ra phương pháp chữa trị thích hợp thì trước tiên phải xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng trên. 

Có nhiều nguyên nhân khiến răng mọc lệch như di truyền, mất cân xứng về kích thước giữa hàm và răng, những thói que xấu do mút tay từ nhỏ, hở hàm ếch hoặc do trẻ bị sâu răng nhưng không điều trị dẫn đến mọc lệch, khấp khểnh. Ngoài ra, răng mọc lệch cũng có thể do cung răng hẹp, xương hàm không phát triển hay phát triển quá mức khiến các răng mọc chen chúc nhau làm mất thẩm mỹ cùng chức năng ăn nhai.

Ảnh hưởng của răng mọc lệch

Những chiếc răng mọc lệch làm bệnh nhân gặp khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng, gây nên các bệnh viêm nha chu, viêm nướu hay các bệnh lý răng miệng khác. Phần khác, khi các răng mọc lệch khiến cường độ và chiều hướng thay đổi lực nhai thay đổi làm răng yếu đi. Vì thế niềng răng mọc lệch chính là giải pháp phù hợp khắc phục được tình trạng trên.

Những khuyết điểm như răng mọc lệch gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý bệnh nhân, khiến mất tự tin trong cuộc sông và ngại giao tiếp đối với mọi người xung quanh. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật ngày nay, niềng răng mọc lệch lạc đã không còn là điều khó khăn.

Phương pháp niềng răng mọc lệch lạc

Nhưng trường hợp răng mọc lệch lạc quá mức thì phải niềng răng để điều chỉnh lại vị trí răng sao cho phù hợp trên cung hàm.

Bác sĩ sẽ sử dụng những khí cụ nha khoa tác động trực tiếp vào răng và khiến răng di chuyển một cách chậm rãi cho đến lúc đều đặn thì chấm dứt quá trình điều trị. Thời gian niềng răng mọc lệch lạc có thể kéo dài từ 18 đến 24 tháng tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân.

Phương pháp niềng răng tác động và cố định răng ở vị trí mới nên kết quả lâu bền trong điều kiện bệnh nhân cần tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ. Ưu điểm của phương pháp này chính là không xâm lấn đến răng, bảo tồn răng thật. Sau khi niềng răng bạn có thể ăn nhai như bình thường mà không có cảm giác ê buốt hay đau nhức.

Để đạt được hiệu quả cao cần lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín và chất lượng. 

Quy trình niềng răng mọc lệch lạc

Bước 1: Thăm khám

Bước đầu tiên bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát và chụp CT để xác định rõ tình trạng cụ thể của răng miệng, xương hàm, xương ổ răng để tìm ra biện pháp phù hợp nhất với từng người.

Bước 2: Lấy dấu răng 

Công đoạn này nhằm chuẩn bị cho khâu chế tạo mắc cài sao cho vừa khít với hàm răng thật để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi hơn.

Bước 3: Cố định mắc cài

Sau khi đưa ra phác đồ điều trị thì bác sĩ sẽ chỉ định có nên nhổ răng hay không và tiến hành đặt chun tách khe giữa các răng cối nhỏ và lớn.

Mắc cài chế tạo xong sẽ hẹn bệnh nhân tới lắp lên bề mặt răng. Và quá trình này thường mất khoảng 5 ngày.

Bước 4: Tháo niềng răng và đeo hàm duy trì

Sau khi đeo niềng khoảng 2 năm thì bệnh nhân sẽ tới trung tâm nha khoa để tháo niềng và được đeo hàm duy trì 6 tháng trước khi chấm dứt quá trình điều trị. Như vậy, kết thúc niềng răng mọc lệch lạc, tính thẩm mỹ không những được duy trì mà hiệu quả ăn nhai còn được củng cố.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangtm.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top