Nhiều vấn đề nghiêm trọng về răng khôn gây lo lắng cho nhiều người. Vậy răng khôn là răng nào? tẩy trắng răng không nên ăn gì? Điều trị nha khoa và cách chăm sóc răng khôn như thế nào là đúng cách để không vướng phải những vấn đề nguy hiểm được thể hiện chi tiết dưới đây.



Răng khôn để làm gì? Có cần giữ lại không?
Mọc răng khôn gây đau nhức

Răng khôn là gì?

Răng khôn là gì? niềng răng khểnh giá bao nhiêu? Răng khôn chính là răng mọc cuối cùng trên cung hàm hay còn gọi là răng số 8 và chúng nằm ở phía trong cùng của răng hàm khi mà xương hàm đã phát triển đầy đủ.

Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng và sau cùng trên cung hàm. Một người bình thường sẽ có 4 chiếc răng khôn ở góc gàm. Nhưng lại có trường hợp răng khôn chưa mọc ra vì còn nằm trong xương hàm. Lúc này sẽ gây ra sự mất cân bằng giữa răng và kích thước xương hàm, khiến răng mọc ngầm và mọc kẹt.

Vì chúng là những chiếc răng mọc sau cùng nên có thể sẽ bị thiếu chỗ để mọc thẳng và chúng sẽ mọc lệch, mọc ngầm và gây ra những cơn đau đớn, khó chịu. Răng khôn mọc và đâm vào răng số 7 sẽ gây đau, gây sưng lợi và viêm nhiễm quanh răng, thậm chí còn gây sốt.

Độ tuổi mọc răng khôn trung bình từ 18-25 tuổi và chúng thường mọc kéo dài từ 1-2 năm.


Răng khôn để làm gì?


Khi răng khôn mọc sẽ cảm nhận được phần lợi bị sưng lên, rồi kéo theo những cơn đau nhức và tùy vào vị trí răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm mà sẽ gây ra những cơn đau nặng hoặc nhẹ khác nhau. Một số người còn bị sốt nhẹ khi răng khôn mọc lên. 

Vì là chiếc răng cuối cùng trong cung hàm nên răng khôn không giữ vai trò gì quan trọng trong việc ăn nhai và cũng không gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn hàm. Nhưng chúng lại gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với bệnh nhân như: 

Khi mọc răng khôn sẽ kéo theo những cơn đau nhức khó chịu làm ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt và giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày.

Răng khôn mọc còn có thể gây nhiễm trùng răng tại kẽ chân răng và kẽ răng 2 bên tạo thành thế chữ V. Nếu không chữa trị kịp thời thì sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh cũng như sức khỏe của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, răng khôn mọc lệch mọc ngầm còn gây ra các bệnh lý khác như sâu răng, viêm nướu vì nó là chiếc răng mọc cuối cùng nên rất khó cho việc vệ sinh răng miệng.


Có cần giữ lại răng khôn không?


Tùy vào trường hợp cụ thể của từng bệnh nhân mà sẽ chỉ định được việc nhổ răng khôn hay không.

Trường hợp răng khôn mọc thẳng tự nhiên

Nếu răng khôn mọc thẳng tự nhiên và không gây ra bất cứ cơn đau nhức gì thì không cần thiết phải thực hiện nhổ răng khôn. Nhưng nên lưu ý vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách hơn để không mắc phải các bệnh lý khác.

Trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm

Nếu răng ngọc không đúng vị trí, mọc lệch mọc ngầm thì sẽ được bác sĩ thăm khám và chỉ định nhổ bỏ. Vì nếu không nhổ chúng đi và lâu thì nó sẽ dần biến những thành những căn bệnh rất nguy hiểm.


Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?


Răng khôn để làm gì và răng khôn khi nhổ đi có nguy hiểm không còn phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nếu người bệnh đang mắc các bệnh về tim mạch, về máu thì cần được chuẩn bị tốt trước khi nhổ.

Vì nhổ răng khôn, nhất là răng khôn mọc ngầm là một kỹ thuật khó đòi hỏi bác sĩ phải có nhiều kinh nghiệm chuyên môn cao. Vì thế để bảo vệ tốt sức khỏe cho bản thân thì nên tìm đến những trung tâm nha khoa uy tín để được điều trị.

Bài viết được trích nguồn tại: https://dichvuniengranginvisalign.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top