Niềng răng là một trong những giải pháp phục hình những khiếm khuyết trên răng do hô, móm, răng mọc lệch lạc. Ngoài giá cả, thời gian, thì độ tuổi nào niềng răng thưa hiệu quả là mối quan tâm của nhiều khách hàng.

Phương pháp niềng răng hiệu quả

Không có một phương pháp nào là hiệu nhất có thể áp dụng trong mọi tình huống lâm sàng. Tùy vào xu hướng tăng trưởng và mức độ lệch lạc của xương hàm trong từng trường hợp cụ thể mới chọn được phương pháp phù hợp.

Về cơ bản có 2 loại khí cụ niềng răng. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ phân tích, đánh giá từng tình trạng cụ thể mới quyết định lựa chọn loại khí cụ nào.


Loại khí cụ thứ nhất là khí cụ tháo lắp và khí cụ chức năng: có thể tháo lắp hàng ngày, phù hợp với các đối tượng trẻ em từ 6 -12 tuổi có hàm răng hỗn hợp, giúp phòng ngừa và điều trị những thói quen xấu ảnh hưởng đến răng và xương hàm - phòng tránh các hiện tượng răng vẩu, móm, khấp khểnh. Tuy nhiên, khí cụ này khá cồng kềnh, quá trình điều trị cũng dài hơn so với niềng răng và chỉ có thể áp dụng với một số trường hợp đơn giản.

Loại thứ hai là khí cụ cố định với mắc cài: được gắn chặt vào răng khi điều trị, chỉ tháo ra khi kết thúc điều trị, có thể bằng kim loại hoặc bằng vật liệu thẩm mỹ như sứ, composite. Khí cụ này có thể gắn ở phía ngoài (mắc cài mặt môi, má) hoặc phía trong (mắc cài mặt lưỡi), phù hợp với các đối tượng trên 12 tuổi, răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ. Loại khí cụ này thường được lựa chọn nhiều và mang lại hiệu quả cao nhất.

Niềng răng người lớn có gì khác niềng răng trẻ em về thời gian?

Thông thường, niềng răng sẽ được chỉ định cho các trường hợp móm, hô, khấp khểnh, thưa… Và thời gian tốt nhất để niềng răng là khoảng 14 – 16 tuổi bởi vì lúc này, xương hàm vẫn đang dần phát triển, hoàn thiện và ổn định, xương chưa cứng nhưng cũng không quá mềm, dễ dàng cho việc uốn nắn và dịch chuyển về vị trí mong muốn.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà những người trưởng thành, trên 18 tuổi thì không thể thực hiện chỉnh nha thẩm mỹ. Chỉ là thời gian bọc răng sứ có lâu không có thể gặp chút ít trở ngại, khó khăn hơn.

Mặc dù vậy nhưng lợi thế của niềng răng người lớn cũng không phải là không có, trong đó, ưu điểm lớn nhất của phương pháp này cũng xuất hiện từ chính nhược điểm của nó, răng đã ổn định. Khi răng ổn định, điều đó cũng có nghĩa là quá trình niềng răng có thể diễn ra liền mạch cho đến khi kết thúc.


Sau giai đoạn niềng răng, người bệnh sẽ không cần phải đeo hàm duy trì như đối với trẻ em hoặc thời gian đeo hàm duy trì cũng sẽ rút ngắn đi đáng kể. Sở dĩ như vậy là bởi vì, đối với niềng răng người lớn, khi răng đã về vị trí ổn định rồi thì sẽ rất khó bị dịch chuyển xô lệch như hàm răng chưa phát triển hết ở trẻ em. Cũng vì không phải đeo hàm duy trì nên tổng thời gian điều trị niềng răng chỉ mất khoảng 18 tháng, cao nhất là 24 tháng.
 
Top