Bác sỹ cho em hỏi nhổ răng khôn hàm trên có nguy hiểm không ạ? Em hiện mọc 2 chiếc răng khôn ở hàm trên, rất đau nhức ạ. Em có đi khám thì bác sỹ bảo răng khôn mọc lệch và cần nhổ bỏ. Nhưng em vẫn băn khoăn không biết nhổ răng khôn xong phải làm gì. Mong bác sỹ tư vấn giúp. Cảm ơn bác sỹ!

Răng khôn nên nhổ khi nào?

Biến chứng của răng khôn thường được phát hiện lần đầu khi người có răng cảm thấy sưng, đau vùng răng không và đi khám, khi phát hiện nguyên nhân đau do biến chứng của răng khôn do lợi trùm hoặc răng khôn mọc lệch bác sĩ thường khuyên xử trí bằng vệ sinh tại chỗ và kê đơn cho bệnh nhân uống thuốc nhằm kiểm soát tình trạng nhiễm khuẩn quanh răng khôn mà không nhổ ngay. ĐIều này có hai lý do: 


   1. Vùng mô quanh răng 8 đang có tình trạng viêm cấp, pH tại đó thay đổi nên không hoạt hóa được thuốc tê, nếu gây tê thì hiệu lực tê sẽ rất thấp dẫn đến việc nhổ răng thời điểm này sẽ đau hơn khi không còn tình trạng viêm nhiễm quanh răng khôn. 

   2. Mô đang viêm quanh răng khôn đang có rất nhiều vi khuẩn, nếu nhổ ngay khi răng đang đau đồng nghĩa với việc số lượng vi khuẩn lọt vào vết thương nhổ răng nhiều, tạo nên nguy cơ cao nhiễm trùng do nhổ răng, cũng không nên nhổ răng khi đang trong những ngày đầu của chu kì kinh nguyệt, đang điều trị bệnh khác hoặc đang uống một vài loại thuốc khác...

Uống thuốc gì sau khi nhổ răng số 8 để giảm đau và tiêu sưng?

Uống thuốc gì sau khi nhổ răng số 8 phải tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ thì mới hiệu quả và đảm bảo an toàn, không nên tùy tiện uống để tránh xảy ra những hậu quả khôn lường. Thông thường, một số loại thuốc mà bác sỹ sẽ kê cho bệnh nhân như sau:

* Thuốc giảm đau:

Nhổ răng số 8 thường phải tác động nhiều vào xương hàm vì răng thường hay mọc kẹt, mọc ngầm hơn những chiếc răng bình thường, do đó mà cảm giác đau cũng như thời gian liền thương sẽ chậm hơn.


Thuốc giảm đau được kê cho bệnh nhân để sử dụng tại nhà, có tác dụng giảm đau trong vòng 24 -72 tiếng, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn trong ăn uống, sinh hoạt. Rất nhiều người sau khi thuốc hết tác dụng thì cũng hết đau vì lúc này vết thương đã lành, một số khác thì còn cần thêm bài ngày nữa mới hết đau và cần sử dụng thêm thuốc.

* Thuốc kháng sinh:

Băn khoăn của bạn về nhổ răng uống thuốc gì để tiêu viêm, tiêu sưng chính là dùng thuốc kháng sinh. Các thành phần trong thuốc kháng sinh có tác dụng ngăn chặn viêm, nhiễm khuẩn để chống lại việc sưng viêm, nhiễm trùng có thể xảy ra.
 
Top