Tủy răng được cấu tạo từ rất nhiều dây thần kinh và mạch máu. Vậy nhổ răng khôn xong phải làm gì? Đây là nỗi lo lắng của rất nhiều “khổ chủ” đang bị những cơn đau do răng khôn gây ra. Hi vọng rằng những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Tìm hiểu về những biến chứng sau khi nhổ răng khôn 

Chảy máu kéo dài: Chảy máu là tất yếu sau khi nhổ răng khôn. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra khoảng 1 - 2 tiếng sau khi nhổ.

Tổn thương thần kinh: Điều này có liên quan đến thế răng tức là hình dạng và vị trí của răng thường mọc lệch, mọc ngầm nên có thể đâm vào dây thần kinh dưới xương ổ răng.


Nhiễm trùng hậu phẫu: Nhiễm trùng hậu phẫu cũng là một biến chứng thường gặp. Có những biến chứng nhiễm trùng có thể được kiểm soát bằng các biện pháp đơn giản như rửa bằng nước muối nóng hàng ngày, tuy nhiên có không ít trường hợp cần sử dụng thuốc kháng sinh để kiểm soát nhiễm trùng nha khoa.

Viêm huyệt ổ răng: Sau khi nhổ răng khôn, trong hốc răng sẽ thường xuất hiện một cục máu đông có tác dụng cầm máu và lành thương. Tuy nhiên, trong một trường hợp, cục máu đông lại không xuất hiện dẫn đến tình trạng khô huyệt ổ răng hay viêm huyệt ổ răng.

Lưu ý sau khi nhổ răng bạn cần biết để bảo vệ răng tốt nhất

Giảm đau bằng chườm đá lạnh/ khăn nóng/ uống thuốc giảm đau: Thực hiện chườm nóng hoặc chườm lạnh sau khi nhổ răng khôn 24h. Khi không thể chịu được cơn đau, hãy liên hệ với bác sỹ để được kê đơn thuốc giảm đau an toàn nhất.

Cẩn trọng trong ăn uống: Sau khi nhổ răng, để hốc răng không bị tổn thương hay chảy máu lại, bệnh nhân nên hạn chế ăn những đồ ăn cứng, dai, phải dùng lực nhiều.

Nghỉ ngơi nhiều hơn: Sau khi nhổ răng, không nên làm việc quá sức ngay mà cần có kế hoạch nghỉ ngơi để chữa lành vết thương vừa nhổ. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng mệt mỏi.


Hạn chế tác động lực tới vùng hàm mặt: Những tác động tới vùng hàm mặt như bị ngã, bị va chạm đều làm tăng nguy cơ chảy máu lại vùng hốc răng, ảnh hưởng trực tiếp tới việc lành thương của nướu.

Tái khám định kỳ, giữ liên lạc với bác sỹ thực hiện: Việc thăm khám định kỳ có tác dụng rất quan trọng, giúp phát hiện những biến chứng, rủi ro sau khi nhổ răng, như nhổ răng sót chân răng,… để có phương án khắc phục kịp thời.
 
Top