Triệu chứng bệnh viêm nha chu là một trong những bệnh lý răng miệng nguy hiểm, theo số liệu thống kê mới nhất, hiện nay có đến 51% dân số trên toàn thế giới mắc bệnh viêm nha chu. Vậy, bệnh viêm nha chu là gì, triệu chứng ra sao? Cách điều trị như thế nào? 


Thông tin cần biết về bệnh viêm nha chu
Trước khi tìm hiểu triệu chứng bệnh viêm nha chu, hãy tìm hiểu sơ lược một số thông tin về bệnh này nhé.

Nha chu là một tổ chức xung quanh răng, có nhiệm vụ chống đỡ, giữ răng trong xương hàm. Một hàm răng khỏe mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi các yếu tố sau: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu sẽ ôm sát lấy răng để che chở các mô nhạy cảm, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

Viêm nha chu là tình trạng bệnh lý của mô nha chu bao gồm viêm nướu và viêm nha chu phá hủy. Khi bị viêm, sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng từ nướu lan dần xuống các cấu trúc của mô nha chu, làm nướu mất bám dính vào răng, xương ổ răng bị tiêu hủy và các túi nha chu sẽ hình thành.

Điều trị bệnh viêm nha chu như thế nào?
Bệnh viêm nha chu

Khi bị viêm chu, có nghĩa tình trạng bệnh đã trở nặng, gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời: gây đau vùng thái dương, làm răng suy yếu, chức năng nhai suy giảm, nướu vùng chân răng bị tụt làm hở chân răng, gây ra các bệnh về tim mạch và ở phụ nữ mang thai có thể dẫn đến sinh non.

Nguyên nhân hình thành triệu chứng bệnh viêm nha chu là do:

- Thói quen ăn uống không hợp lý, dùng đồ ăn có độ bám dính, tính axit cao, hút nhiều thuốc lá hoặc uống rượu bia quá nhiều cũng tạo điều kiện vi khuẩn tấn công nha chu.

- Vệ sinh răng miệng kém, mảng bám không được làm sạch gây ra vôi răng, những mảng bám này là nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm nha chu.

- Ngoài ra, cơ thể mắc các bệnh lý như rối loạn nội tiết, suy dinh dưỡng, nhiễm khuẩn,…cũng gây ra viêm nha chu.

Triệu chứng của viêm nha chu
Có thể phân biệt bệnh lý này với các bệnh khác nhờ vào những triệu chứng bệnh viêm nha chu sau:

- Vôi răng đóng nhiều ở cổ chân răng, lan sâu xuống dưới nướu.

- Nướu sưng đỏ, dễ chảy máu, khi ấn vào thấy mủ chảy ra.

- Trường hợp bệnh phát triển nặng các túi nha chu sẽ xuất hiện trên nướu.

- Khi ăn nhai có cảm giác không bình thường, miệng có mùi hôi khó chịu.

- Răng lung lay và thưa dần, chân răng lộ ra ngoài do nướu bị tụt.

Điều trị bệnh viêm nha chu như thế nào?
Mọi biện pháp điều trị viêm nha chu đều phải dựa trên triệu chứng bệnh viêm nha chu cụ thể. Điều trị càng sớm thì sẽ càng đơn giản và nhanh chóng. Nếu bệnh không được điều trị triệt để sẽ đi vào trạng thái mãn tính, tái diễn theo chu kỳ và ngày càng nặng hơn.

Bệnh mới chớm
Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc, một số loại thuốc điều trị viêm nha chu tại chỗ bị viêm như gel giảm đau, gel chống viêm, viên ngậm chống nhiễm khuẩn,…Ngoài ra, còn nhiều loại thuốc cho tác dụng tổng quát để trị các bệnh nhiễm trùng, kháng viêm giảm đau như kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc corticoid.

Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung thêm các loại vitamin C, E để tăng sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Viêm nha chu nặng
Giai đoạn này không thể điều trị bằng thuốc mà buộc phải thực hiện các biện pháp nha kho. Lấy vôi răng, làm sạch khoang miệng là thao tác đầu tiên phải thực hiện bỏi vì nguyên nhân chính gây ra viêm nha chu là mảng bám trên răng. 

Đối với viêm nha chu có mủ, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị khẩn cấp, Tuy ổ mủ là cơn cấp tính của triệu chứng bệnh viêm nha chu nhưng nếu để lâu sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm mãn tính, ảnh hưởng đến cấu trúc răng.
Bài viết trích nguồn tại: gianiengrangnk.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
 
Top