Viêm lợi có mủ là biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm lợi và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần nắm vững những kiến thức về căn bệnh này để phòng ngừa và tìm cách chữa trị hiệu quả. 

Viêm lợi có mủ là bệnh gì? 

Viêm lợi có mủ hay còn gọi là sưng viêm nướu răng có mủ là sự nhiễm trùng ở phần các mô của nướu khiến hình thành ổ mủ. Nhiễm trùng gây ra một bọc mủ, bọc mủ có thể bao gồm các mô đã chết, bạch huyết cầu vi trùng còn sống hoặc đã chết, làm sưng các mô ở chân răng. 

Sưng viêm nướu răng có mủ gây đau nhức, sưng lợi. Nếu để bệnh tiếp tục phát triển, răng sẽ không đau nữa nhưng sự viêm nhiễm vẫn còn hoạt động và tiếp tục lan ra, phá hủy các mô xung quanh. 

Nguyên nhân gây viêm lợi có mủ và cách phòng ngừa-1
Viêm lợi có mủ*

Nguyên nhân gây sưng viêm nướu răng có mủ 

Vệ sinh răng miệng không đúng cách 

Lười chăm sóc răng miệng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh trong đó bệnh viêm lợi có mủ. Ngoài ra việc vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn có cơ hội phát triển mạnh khiến những viêm sưng ngày càng trở nên trầm trọng hơn. 

Tiêu thụ nhiều đường 

Đường rất cần thiết đối với cơ thể, nhưng sử dụng quá nhiều đường trong chế độ ăn uống như ăn nhiều đồ ngọt, uống nước ngọt sẽ khiến răng miệng dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Do vậy nên hạn chế đường ở mức tối đa trong chế độ ăn và vệ sinh răng miệng kỹ hơn khi sử dụng những thực phẩm nhiều đường. 

Mắc các bệnh khác 

Một số bệnh nhân mắc các bệnh khác cũng có thể là nguyên nhân gây viêm lợi có mủ như tiểu đường hoặc các bệnh tự miễn dịch. Các bệnh này làm giảm sức đề kháng của cơ thể và tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Cách điều trị viêm lợi có mủ hiệu quả 

Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu như: đau nhức răng dai dẳng, sốt, vùng má bị sưng, cổ nổi hạch…Bạn cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để các nha sĩ thăm khám bệnh viêm lợi có mủ. Từ đó đưa ra những biện pháp điều trị kịp thời. Ngoài ra, nếu chứng bệnh còn nhẹ, có thể sử dụng một số những cách sau để điều trị tại nhà. 

Sử dụng gừng tươi 

Đây là nguyên liệu rất dễ kiếm, bạn có thể mua ở chợ, siêu thị… Cách làm rất đơn giản, bạn có thể dùng một ít gừng tươi sắc lấy nước để uống hàng ngày, cho đến khi nướu không còn sưng viêm. Lưu ý, dùng ngày tối đa 3 lần và pha loãng, không được lạm dụng quá mức vì gừng gây nóng cho cơ thể. 

Nguyên nhân gây viêm lợi có mủ và cách phòng ngừa-2
Nên đến nha khoa uy tín thăm khám khi phát hiện dấu hiệu của bệnh*

Hoa cúc 

Theo đông y, hoa cúc có tính mát, làm thơm miệng là cách điều trị viêm lợi đơn giản dễ làm. Sử dụng một ít hoa cúc tươi giã lấy nước uống trong vòng 1 tháng. Mỗi ngày uống 2-3 lần, triệu chứng viêm chân răng có thể thuyên giảm từng ngày. 

Lá kinh giới 

Có tác dụng kháng viêm, giảm sung tẩy, mưng mủ. Dùng 200g lá kinh giới đun cùng vài hạt muối, súc miệng trong 2 tuần. Mỗi ngày 3-5 lần, khi các hiện tượng viêm nướu răng thuyên giảm thì dừng lại. 

Nước muối 

Một nguyên liệu luôn sẵn có trong mỗi căn nhà của bạn. Pha nước muối có độ mặn vừa phải. Vì phải dùng nhiều, bạn nên pha sẵn nước muối mặn đựng vào chai, pha kèm nước nóng khi uống. Khi sử dụng nên làm sạch miệng bằng nước muối đã pha trong 30 giây. Sau đó ngậm nước muối một lúc, ngày ngậm 3-4 lần sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. 

Với những thông tin trên đây, chắc rằng bạn đã hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm lợi có mủ và cách chữa trị hiệu quả. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm hữu ích giúp chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe của mình.
 
Top