Hàn răng có ảnh hưởng đến thai nhi? Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc các bệnh răng miệng cao do sự thay đổi của hormone và thiếu hụt canxi. Ngoài việc ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, sâu răng, viêm nướu răng ở bà bầu còn làm tăng nguy cơ sinh non. Vì vậy nên có nhiều người muốn hàn trám răng để điều trị sâu răng cũng như ngăn chặn các bệnh lý răng miệng. 

Hàn răng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mặc dù hàn răng không phải là kỹ thuật phức tạp nhưng đối với bà bầu, cần phải căn cứ vào đặc điểm cụ thể của các giai đoạn thai kỳ, từ đó mới xác định chính xác mang thai có nên hàn răng không cũng như hàn răng có ảnh hưởng đến thai nhi không. 
Việc hàn răng có ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?-1
Hàn trám răng khi mang thai cần phải kiểm tra kỹ lưỡng*
Trong 9 tháng mang thai, 3 tháng đầu bà mẹ phải kiêng cữ nhiều thứ do thai mới hình thành nên còn yếu, bất cứ tác động nhỏ nào cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Còn 3 tháng cuối thai kỳ, thời điểm này thai nhi đã phát triển hoàn chỉnh, thai lớn nhanh gây chèn ép khiến mẹ khó chịu. Việc khám răng cần phải đi lại nhiều và nằm lâu trên ghế nên ảnh hưởng đến hiệu quả hàn răng.

Vì vậy, nếu tính trong thời gian mang thai, chỉ khoảng tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 là dễ chịu nhất đối với bà bầu, cũng thích hợp để hàn răng. Lúc này, thai nhi còn bé, chưa nghịch ngợm nên mẹ bầu sẽ dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nếu muốn an toàn nhất bạn cần đến địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện, vừa giúp bảo vệ răng của mẹ vừa không làm ảnh hưởng đến thai nhi. 

Cần lưu ý gì khi hàn răng cho mẹ bầu?

Tuy 3 tháng giữa là thời điểm thích hợp để hàn răng, nhưng nếu thấy tình trạng nguy hiểm, bị đau nhức, mắc thức ăn thường xuyên thì bạn đều phải đến thăm khám. Ngoài ra, để loại bỏ lo lắng hàn răng có ảnh hưởng đến thai nhi, bạn nên lưu ý một số điều sau:

- Vật liệu trám răng: thường thì vật liệu trám sử dụng là composite hoặc amalgan, trong đó amalgan là hợp chất của một số kim loại nên có thể dễ gây kích ứng. Vì thế amalgan không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai. Bác sĩ thực hiện  mài răng bọc sứ có đau không khi nào?

- Thông báo cho bác sĩ cụ thể về tình trạng mang thai của mình, bác sĩ sẽ không chụp phim kiểm tra răng, tránh các loại thuốc không tốt cho phụ nữ mang thai. 
Việc hàn răng có ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?-2
Trám răng bằng vật liệu trám phù hợp*
- Nên nhớ, dù hàn trám răng ở bất kỳ thời điểm nào khi mang thai cũng cần đến nha khoa uy tín để thực hiện. Bác sĩ phải có chuyên môn cao, kỹ thuật tốt sẽ không gây ra viêm nhiễm hay ảnh hưởng gì đến mẹ và thai nhi. 

Việc khám răng định kỳ trong thai kỳ là điều rất cần thiết đối với mẹ bầu, là cách tốt nhất để phát hiện sớm các bất thường của răng miệng. Vì vậy, khi còn có thể di chuyển thoải mái, bạn nên đến nha khoa kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên, hạn chế được tình trạng sâu răng, chảy máu răng khi mang thai. 

Ngavvt
 
Top