U nang chân răng là một bệnh không hiếm gặp, nhưng điều đáng quan tâm là nhiều người gần như chưa biết về bệnh và sự nguy hiểm của bệnh. Sâu răng, nhiễm trùng hoặc chấn thương răng rất dễ dẫn đến u răng. Bệnh có thể gây rụng răng hàng loạt kể cả khi chạm nhẹ, nếu nặng có thể làm biến dạng hàm, mặt, cản trở các chức năng nhai, nuốt, nói.

Có nên phẫu thuật cắt xương hàm dưới khi nướu bị viêm không?

Nguyên nhân gây nang chân răng là gì?

Nang chân răng nguyên nhân có thể là do rối loạn trong quá trình răng hình thành và phát triển. Nang chân răng được phân thành 2 dạng:

Nang chân răng dạng ngoài túi: Do sự có mặt và phát triển của các dòng tế bào khác trên biểu mô men thoái hóa như biểu mô sừng hóa, liên bào men…Ngoài ra, còn có thể do yếu tố viêm nhiễm như ổ viêm nhiễm ở cuống răng sữa có thể kích thích hình thành nang chân răng bao quanh mầm răng vĩnh viễn bên dưới.

Nang chân răng dạng trong túi: Do bất thường của bản thân biểu mô men thoái hóa hoặc do bất thường bề mặt men răng gây tích tụ dịch.

Nguyên nhân gây nang chân răng là gì?

Phẫu thuật cắt nang chân răng áp dụng khi nào?

Hiện nay, phương pháp điều trị nang chân răng hiệu quả nhất là phẫu thuật cắt nang chân răng, phương pháp này nhằm loại bỏ tất cả bộ nang và răng ngầm, phẫu thuật được áp dụng trong trường hợp nang có kích thước tù nhỏ đến trung bình. Trong trường hợp kích thước nang quá lớn thì cần áp dụng phương pháp phẫu thuật mở thông nang.

Toàn bộ quá trình phẫu thuật chỉ diễn ra trong vòng 30 phút. Bạn nên chọn thực hiện tại các cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn trong và sau khi phẫu thuật. Bác sĩ sẽ tạo một đường rạch nhỏ tại vị trí nướu tương ứng với nang. Tiếp theo, bóc tách lấy trọn nang và kèm theo là chóp răng mà nang bám vào. Tiến hành nạo sạch vùng mô nhiễm xung quang và cuối cùng là khâu nướu.

Cảm giác đau sau khi phẫu thuật ít hay nhiều sẽ dựa vào kích thước và độ xâm lấn của nang răng. Với nang có kích thước nhỏ ở vùng chóp răng thì bạn sẽ không cảm thấy đau nhức sau khi phẫu thuật, còn đối với nang to và xâm lấn nhiều thì bác sĩ sẽ cho uống thuốc để giảm đá sưng sau phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật xong, bạn cần phải tuân theo lời căn dặn của bác sĩ. Không nên ăn những thực phẩm nóng, cứng, mà nên ăn những thực phẩm mềm và lỏng, uống nhiều nước. Không uống rượu bia và hút thuốc lá. Thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ.

Nang chân răng là bệnh lý răng miệng mà nhiều người chủ quan không điều trị, tiến hành phẫu thuật cắt nang chân răng là điều cần thiết để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Để biết thêm thông tin về bệnh lý nang chân răng, bạn có thể đến trực tiếp tại các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn điều trị.

Bài viết được trích nguồn từ: https://thammymuislinehanquoc.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top