Thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú cần được cân nhắc trước khi sử dụng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Viêm lợi là bệnh lý mà phụ nữ sau sinh thường gặp và gây ra không ít ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Vậy phụ nữ cho con bú có nên dùng thuốc chữa viêm lợi không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Có nên dùng thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú? 1
Cần uống thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ*

Nguyên nhân gây viêm lợi sau khi sinh


Sau khi sinh, sự thay đổi về nồng độ hormone trong cơ thể người mẹ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng cao hơn, trong đó có bệnh viêm lợi. Viêm lợi tuy là bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng khó lường, có thể làm rụng răng.

Sự thay đổi về thói quen ăn uống sau khi sinh cũng là nguyên nhân gây ra bệnh lý răng miệng. Cùng với đó, sự suy giảm miễn dịch khi mang thai, các loại vi khuẩn này càng dễ dàng tấn công hơn vào lợi của người mẹ. Việc mắc các bệnh lý răng miệng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến cả chất lượng nguồn sữa của trẻ.

Có nên dùng thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú?


Dù là trong quá trình mang thai hay sau khi sinh thì việc uống thuốc đều không được khuyến khích. Chính vì vậy, bạn không nên tùy tiện uống thuốc thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú  khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Các loại thuốc kháng sinh như rodogyl, là thuốc chứa 2 kháng sinh spiramycin và metronidazol thường dùng để chữa các bệnh răng miệng, cả 2 loại kháng sinh này đều bài tiết qua sữa. Vì vậy, không nên dùng cho phụ nữ đang cho con bú.

Có nên dùng thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú? 2
Điều trị viêm lợi không cần dùng thuốc tại nha khoa*
Khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh lý viêm lợi, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và tư vấn. Có những trường hợp không cần phải sử dụng thuốc mà bác sĩ sẽ dùng thuốc bôi tại chỗ ở răng miệng hoặc chỉ cần lấy sạch cao răng.

Lấy cao răng là kỹ thuật nhỏ răng nha khoa, sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và trẻ. Bệnh viêm lợi có nguyên nhân cơ bản xuất phát từ vi khuẩn trong các mảng bám tồn tại trên răng gây nên, vì vậy lấy cao răng sẽ khắc phục hiệu quả tình trạng này.

Sau khi được điều trị tại nha khoa, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng đúng cách. Cân bằng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng stress. Chải răng thường xuyên mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn và thăm khám răng miệng định kỳ.

Như vậy, việc có nên sử dụng thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú hay không còn phải phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người. Nếu trong trường hợp cần sử dụng thuốc thì phải có sự chỉ định của bác sĩ.

TG: VT
 
Top