Phẫu thuật hàm là phương pháp được áp dụng để cải thiện tình trạng hô, móm do xương hàm gây ra trong thời gian ngắn nhất. Vậy phẫu thuật hàm hô móm có nguy hiểm hay không và cần lưu ý những gì trong quá trình phẫu thuật, bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Khi nào phẫu thuật hàm hô? 

Hàm hô do nhiều nguyên nhân gây ra và dựa vào sự thăm khám của bác sĩ mà chia thành 3 loại sau: 

- Hô do răng 

- Hô do hàm 

- Hô do cả răng và hàm 

Phương pháp phẫu thuật hàm hô được áp dụng cho trường hợp hô do răng và hàm gây ra. Bởi nếu chỉ niềng răng hoặc chỉ cắt hàm không thì không thể nào giúp bệnh nhân có được một khuôn hàm đều đặn. Trường hợp nào có thể bọc răng sứ không lấy tủy hiệu quả?

Khi nào phẫu thuật hàm hô?

Phẫu thuật hàm hô có đau không? 

Phẫu thuật hàm hô có đau không? Không giống như mọi người vẫn nghĩ, phẫu thuật hàm hô không gây ra bất cứ đau đớn nào. Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh, kháng viêm và hạn chế đau nhức trong 1 tuần. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ về hoạt động ăn nhai đến khi cơ thể bình phục hoàn toàn và không gặp bất cứ khó khăn nào. 

Phẫu thuật hàm hô kéo dài từ 3 – 4h. Vì tính chất là một cuộc đại phẫu thuật nên bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh các phương pháp tiến hành kiểm tra chức năng thận, phổi, gan và một vài xét nghiệm sinh hóa khác nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe trước khi tiến hành phẫu thuật. 

Sau đó, bác sĩ lấy mẫu răng và chụp CT hàm trên, hàm dưới để nghiên cứu độ nhô của răng và hàm, chọn đường cắt tránh những điểm mốc giải phẫu và tính tỉ lệ lùi hàm nhằm bảo vệ phẫu thuật đạt được thẩm mỹ. 

Chăm sóc sau phẫu thuật hàm hô thế nào? 

Sau khi phẫu thuật hàm hô, bạn cần chú ý đến cách chăm sóc răng miệng như thế nào để không còn phải lo lắng phẫu thuật hàm hô có đau không. Cụ thể: 

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý 
Sau bất cứ cuộc phẫu thuật nào, dù là tiểu phẫu hay đại phẫu thì cơ thể người bệnh cũng rất dễ mất sức. Vậy nên cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý sau phẫu thuật, như thế sẽ giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại được năng lượng, tinh thần và giúp vết thương nhanh hồi phục hơn. 

Vệ sinh răng miệng đúng cách 
- Bác sĩ thường khuyên người bệnh chỉ nên súc miệng bằng nước muối trong một tuần đầu sau phẫu thuật, tránh đánh răng miệng trong 10 ngày đầu sau khi phẫu thuật nhằm tránh viêm nhiễm. 

- Sau khi phẫu thuật thì khoang miệng sẽ bị sưng đau nên chỉ nên lấy đá lạnh chườm lên tục từ 3 đến 6 ngày. 

- Uống thuốc kháng viêm, giảm đau theo chỉ định của bác sĩ điều trị bệnh. 

Chế độ ăn uống hợp lý 
- Vết thương sau phẫu thuật có thể hồi phục sớm hay muộn còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống của người bệnh. Chỉ nên ăn cháo, uống sữa trong những ngày đầu tiên. 

- Không ăn đồ cứng, dẻo như đậu phộng, kẹo dẻo và nên ăn nhai nhẹ nhàng, từ tốn. 

- Kiêng cữ những chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, tôm, thịt bò, rau muống…vì có thể gây biến chứng sau phẫu thuật. 

Bài viết trích nguồn tại: https://bocrang.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Ngavvt
 
Top