Nướu răng bị sưng, nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào dứt điểm, cạo vôi răng bao lâu một lần là thắc mắc của rất nhiều người. Hiểu rõ băn khoăn đó, bài viết sau đây bác sỹ Đăng Lưu sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích về bệnh nướu răng. Hãy tham khảo ngay! 

Tình trạng nướu răng bị sưng đau 



Nguyên nhân nướu răng bị sưng đau 


Nướu răng bị sưng đau chính là tình trạng lợi trùm răng khôn, là biến chứng hay gặp khi răng khôn mọc. Dấu hiệu nhận biết đó chính là nướu răng bị sưng đỏ, ấn vào chảy mủ, khó khăn trong việc mở miệng và có ảnh hưởng tới vấn đề giao tiếp và ăn uống. 

Tin nha khoa: có nên bọc răng sứ không

Có thể kể đến một số nguyên nhân sưng nướu răng như sau: 

Do lợi trùm răng khôn 

Đây là hiện tượng phổ biến khi răng khôn mọc khi mà răng khôn không thể mọc trồi lên hết mà vẫn còn một phần nằm trong nướu. 

Lúc đầu chỉ gây đau, nướu sưng nhưng dần có thể xuất hiện mủ khi ấn vào. Bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc há miệng, ăn uống và giao tiếp. 

Nướu răng bị sưng đau có thể là do răng khôn mọc ở góc hàm, nên chúng không mọc lên cao ngang với các răng khác mà chỉ mọc ở phía bờ nướu. Như vậy phần nướu đè lên răng, răng khôn không mọc hết được gây nên tình trạng sưng đau mặc dù bạn đã chăm sóc răng miệng tốt. 

Phần nướu trùm lên răng còn gây cản trở trong việc vệ sinh răng miệng, thức ăn dễ kẹt vào khe giữa nướu và răng tạo nên ổ vi khuẩn, lâu ngày sẽ làm răng suy yếu dần và gây nên tình trạng viêm nhiễm. 

Do gặp phải chấn thương hoặc viêm nhiễm 

Trường hợp bạn không có mầm răng khôn hoặc đã nhổ răng khôn hay gặp phải chấn thương. Khi ăn nhai, răng hàm trên dồn hết thức ăn xuống răng cùng nướu bên dưới để nghiền thức ăn, sẽ làm cho phần nướu này bị tổn thương vì phải dùng lực nhai quá mạnh. Hơn nữa với việc thức ăn cứng chà xát liên tục vào chỗ bị chấn thương khiến tình trạng đau nhức kéo dài. 

Dấu hiệu nhận biết khi nướu răng bị sưng đau 

Nướu răng bị sưng đau có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào nhưng thông thường là ở người lớn. Bệnh nếu được phát hiện kịp thời ở giai đoạn sớm sẽ chữa trị được nhanh chóng. Nên tới trung tâm nha khoa để thăm khám nếu có những dấu hiệu sau đây: 

Nướu bị viêm sưng đỏ, đau nhức răng, bị kích ứng hoặc phồng. 

Nướu bị chảy máu khi có sự tác động nhẹ như đánh răng, dùng chỉ nha khoa. 

Nướu bị tụt khiến thân răng nhìn dài hơn. 

Thân răng lộ ra tách khỏi nướu, túi mủ hình thành ở chân răng. 

Mủ chảy giữa chân răng và nướu. 

Miệng có mùi hôi khó chịu thường xuyên. 


Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng nướu răng bị sưng 


Muốn tìm cách chữa trị nướu răng bị sưng đau thì bạn nên đến trung tâm nha khoa chất lượng để được các bác sĩ thăm khám và điều trị. Thông thường nếu bị sưng nếu răng sẽ có 2 cách xử lý như sau: 

Tiến hành cắt bỏ viêm nướu và lợi trùm 

Nếu nướu răng bị sưng đau do răng khôn mọc thẳng hàng so với các răng còn lại, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê, cắt bỏ hết những phần bị viêm nướu trùm để răng mọc lên bình thường. 

Nhổ bỏ chiếc răng khôn mọc ngầm, mọc lệch

Việc cắt bỏ lợi trùm không phải là giải pháp điều trị nướu răng bị sưng đau hiệu quả. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhổ răng khôn hiện nay tiến hành rất dễ dàng và không gây nên các biến chứng nếu được thực hiện tại nha khoa uy tín. Thời gian nhổ và lành thương nhanh hơn so với phương pháp cũ, hạn chế được nhiều biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangtrongsuotthammy.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top