Chảy máu răng sau khi sinh là tình trạng thường gặp của nhiều bà mẹ. Phụ nữ sau sinh thường dễ mắc các bệnh răng miệng hơn, nhất là chảy máu chân răng. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy, nguyên nhân là gì? Cách điều trị an toàn như thế nào?

Mẹ trẻ lo lắng vì bị chảy máu răng sau khi sinh-1
Chữa chảy máu chân răng bằng lô hội
Thông tin về chảy máu răng sau sinh

Nguyên nhân

- Những thay đổi của cơ thể, bận rộn với chăm sóc và cho con bú, sự thiếu hụt các dưỡng chất như sắt, canxi, vitamin và các vi chất khác sau khi sinh khiến sức đề kháng của mẹ trở nên yếu hơn bình thường.

- Một số quan niệm sai lầm trong việc kiêng cữ sau khi sinh như không đánh răng vì cho rằng sau này sẽ bị ê buốt và hỏng răng sớm. Thực tế, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng điều này hoàn toàn sai, không có cơ sở khoa học sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. Bởi trong khoang miệng có rất nhiều vi trùng, vi khuẩn,…

- Sau khi sinh, sản phụ được tẩm bổ nhiều hơn, thức ăn bám trên răng và khoang miệng cũng nhiều, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, hình thành các bệnh về răng miệng như chảy máu răng sau khi sinh, sâu răng,…

Ảnh hưởng

- Các vi khuẩn trong khoang miệng đi vào máu, dẫn đến viêm tuyến vú cấp tính, viêm nội mạc tử cung, viêm khung xương chậu,…

- Chảy máu răng sau sinh còn ảnh hưởng đến bé sơ sinh, vì việc hôn hít bé có thể sẽ làm vi khuẩn trong miệng truyền sang con khi tiếp xúc và qua hơi thở. Bé sẽ bị nhiễm bệnh ở khoang miệng và toàn thân.

>>>Có thể bạn chưa biết: niềng răng tại nhà có hiệu quả

Cách chữa chảy máu răng sau sinh tại nhà

Khi bị chảy máu răng, thay vì đến gặp bác sĩ nha khoa, mẹ có thể áp dụng một số mẹo chữa chảy máu ngay tại nhà từ những nguyên liệu tự nhiên an toàn sau đây:

- Lá trà xanh: Hãm lá trà xanh bằng nước sôi, sau đó hòa thêm một thìa mật ong vào cốc nước trà, ngậm khoảng 2 phút rồi uống. Sử dụng lá trà xanh hàng ngày sẽ hạn chế được những vi khuẩn tấn công khoang miệng.

- Lô hội: Cách chữa trị chảy máu răng sau khi sinh bằng lô hội đã được rất nhiều người áp dụng. Lô hội ép lấy nước, sau đó bôi lên nướu răng, để khoảng 5 phút rồi súc miệng lại bằng nước lọc, lặp lại ngày 2 lần sẽ không còn bị chảy máu chân răng nữa.

- Dầu đinh hương: Chỉ cần lấy một ít dầu đinh hương để thoa lên chân nướu, đặc biệt là những vùng bị chảy máu, sẽ giúp vết thương bị viêm se lại và giảm chảy máu hiệu quả.

Mẹ trẻ lo lắng vì bị chảy máu răng sau khi sinh-2
Chăm sóc răng miệng đúng cách
Cách chăm sóc răng miệng sau sinh

Vệ sinh phòng ngừa cao răng

Vi khuẩn trong cao răng là nguyên nhân chính gây chảy máu răng sau khi sinh. Sản phụ cần chăm sóc răng miệng thường xuyên, ngăn ngừa sự hình thành cao răng từ đó mới có thế chấm dứt tình trạng chảy máu răng.

Lúc này cơ thể mẹ còn yếu, răng lợi cũng yếu hơn bình thường, nên cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn bàn chải, kem đánh răng và phương pháp đánh răng đúng cách như: sử dụng bàn chải lông mềm, nên lựa chọn loại kem đánh răng ít có tính kích thích, chải răng nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương đến chân răng,…

Chế độ ăn uống

Để ngăn ngừa tình trạng chảy máu răng sau khi sinh, không nên ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay vì chúng sẽ phá hủy răng. Làm trầm trọng thêm chứng ê buốt răng lợi và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với đồ ăn và đồ uống có độ nóng lạnh vừa phải, hạn chế ăn đồ chua và quá nhiều ngọt. Ăn nhiều rau quả tươi ít ngọt, không chỉ cung cấp vitamin cho mẹ và bé mà còn giúp làm sạch răng miệng hiệu quả.

Nếu tình trạng chảy máu răng sau khi sinh quá nặng, bạn cần đến ngay cơ sở nha khoa để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Tg: Ngavvt
 
Top