Có rất nhiều lý do giải thích vì sao răng mọc lệch. Việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp hạn chế các nguy cơ gây ra tình trạng này cũng như tìm ra cách sửa răng khắc phục, trả lại cho bạn hàm răng đẹp và nụ cười tự tin.

Răng mọc lệch bọc răng sứ có lâu không?

Nguyên nhân răng mọc lệch

Một hàm răng bình thường sẽ đều đặn và thực hiện tốt chức năng ăn nhai và thẩm mỹ trên cung hàm. Tuy nhiên răng mọc lệch là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và ăn nhai, khiến bạn mất tự tin trong cuộc sống. Chính vì vậy mà nhiều người băn khoăn răng mọc lệch có nên nhổ không. Răng mọc lệch thường do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân răng mọc lệch

- Do bẩm sinh: Đây là yếu tố hàng đầu gây ra tình trạng răng mọc lệch, chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Nếu cha mẹ, anh chị, cô chú, ông bà… có hàm răng bị lệch lạc, răng khập khểnh thì khả năng bạn bị di truyền là rất cao.

- Do mất răng sữa sớm: Nếu như trong giai đoạn thơ ấu, bạn bị mất răng sữa quá sớm, thì rất có thể răng vĩnh viễn mọc lên sẽ bị lệch lạc. Bởi vì, răng sữa có nhiệm vụ giữ chỗ và định hướng cho răng vĩnh viễn.

- Do thói quen xấu: Thói quen như mút tay, đẩy lưỡi, cắn vật cứng, thở bằng miệng khi ngủ, chống cằm… có thể là nguyên nhân khiến răng bị lệch lạc. Nếu như trẻ em duy trì những thói quen này trong thời gian dài.

Răng mọc lệch có nên nhổ không?

Răng mọc lệch sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, sức khỏe răng miệng cũng như tính thẩm mỹ. Khi gặp phải tình trạng này, trong quá trình ăn nhai thức ăn sẽ dễ bị dắt vào các kẽ răng, gây khó khăn cho việc vệ sinh răng, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây ra các bệnh lý răng miệng. Vấn đề răng mọc lệch có nên nhổ không còn phải tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, kiểm tra và tư vấn cụ thể. 

- Trường hợp phải nhổ răng: Nếu răng mọc lệch ảnh hưởng đến thẩm mỹ quá nhiều, ảnh hưởng đến việc ăn nhai và gây ra bệnh lý răng miệng thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để tiết kiệm thời gian và tránh những biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Răng mọc lệch quá nhiều, nếu không nhổ răng thì sẽ không đủ khỏang trống để các răng kia thẳng hàng được, có thể nhổ một vài răng rồi mới tiếng hành chỉnh nha.

- Trường hợp không cần nhổ răng: Đối với những trường hợp răng mọc lệch không quá nhiều, không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai thì không cần phải nhổ bỏ. Còn nếu răng mọc lệch sai khớp cắn thì có thể áp dụng phương pháp niềng răng để đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện bọc răng sứ để tiết kiệm được thời gian mà vẫn đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao.

Bác sĩ sẽ gắn các dụng cụ nha khoa (mắc cài, khay niềng, hàm tháo lắp…) lên trên hàm răng của bạn. Sau đó, tác động lực lên trên các dụng cụ này, nhằm kéo và xiết răng, giúp răng dịch chuyển từ từ về vị trí mong muốn. Do đó, khuôn răng sẽ đều đẹp hơn, khớp cắn cũng đạt tỷ lệ chuẩn.

Bài viết được trích nguồn từ: https://nguyenthilien11456.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top