Bác sĩ cho em hỏi mỗi người mọc mấy răng khôn ạ? Em năm nay 26 tuổi rồi nhưng cả hàm răng chỉ có 29 chiếc thôi, mọi người nói răng khôn của em chưa mọc đủ. Vì vậy em băn khoăn là không biết là mỗi người mọc mấy răng khôn là đủ vậy thưa bác sĩ, răng khôn mọc lệch có nên nhổ không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em, cảm ơn bác sĩ!

Mỗi người có mấy răng khôn?

Một người bình thường có tất cả 32 chiếc răng, trong đó 28 chiếc răng “bắt buộc” phải có trên cung hàm và 4 chiếc răng khôn (có hoặc không có). Mỗi người mọc mấy răng khôn? Con số tối đa là 4, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ cả 4 chiếc răng này.


Số lượng răng khôn ở mỗi người nhiều hay ít phụ thuộc vào từng cơ địa khác nhau.Vậy bao nhiêu tuổi thì mọc đủ 4 chiếc răng khôn? Răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 18 - 25 nhưng cũng có người đến năm 40 tuổi răng khôn mới bắt đầu mọc. Do đó, sau độ tuổi 25 mà bạn vẫn chưa mọc đủ răng khôn là điều hết sức bình thường, không nên quá lo lắng. 

Đặc biệt, có những trường hợp răng khôn sẽ không mọc mà nằm sâu dưới cung hàm cho đến suốt đời. Vì vậy mỗi người mọc mấy răng khôn là câu hỏi không có đáp án chính xác.

Răng khôn có nhất thiết phải mọc không?

Theo quan điểm nha khoa hiện đại, hàm răng có 28 cái vẫn được coi là đủ, thậm chí được xem là tốt hơn so với việc có đủ 32 răng. Số lượng 28 răng ở đây chính là nói đến hàm răng có đầy đủ các răng trừ 4 răng khôn. Có nghĩa, răng khôn có thể mọc đủ, không đủ hoặc không mọc cũng không ảnh hưởng đến chức năng, thẩm mỹ và cấu trúc của hàm răng. Cho nên có răng khôn hay không không quan trọng bằng việc hàm răng của bạn có đều đặn, không bị đe dọa bởi vấn đề bệnh lý nào hay không.


Hơn nữa, sự hiện diện của răng khôn còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, có hại cho răng miệng đặc biệt khi răng mọc sai lệch, không ngay ngắn. Nếu một người trưởng thành đang không có răng khôn hoặc thiếu răng khôn thì đó không phải là sự bất thường đáng lo ngại. Bởi vì, răng khôn mọc sai khác, khi có biến chứng xảy ra buộc phải nhổ, chi phí sẽ khác cao, càng nhổ nhiều răng khôn, chi phí càng lớn.
 
Top