Khi niềng răng, các bác sĩ răng hàm mặt sẽ hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng chi tiết. Thời gian niềng răng thông thường kéo dài khoảng 1,5 - 3 năm. Vậy niềng răng có hết móm không và trong thời gian đó chúng ta cần lưu ý gì về vệ sinh răng miệng?

Niềng Răng Móm Là Như Thế Nào?

Răng móm có nghĩa là răng hàm dưới phát triển quá mức, bị vươn và ngoài và lệch hẳn với hàm trên. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây khó khăn trong việc ăn nhai và các hoạt động giao tiếp hằng ngày.


Móm răng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, sau khi kiểm tra tổng thể thì bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình niềng răng hô thích hợp với từng trường hợp khác nhau. Sau đây là hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng răng bị móm:

- Móm do răng: trường hợp này có cách xử lý đơn giản hơn trường hợp còn lại, chỉ cần niềng răng và sử dụng các khí cụ tạo lực kéo dịch chuyển các răng hàm dưới về đúng vị trí cân đối với hàm trên. Chỉ cần làm đúng theo liệu trình cũng như hướng dẫn của bác sĩ thì răng sẽ hết móm.

- Móm do cấu trúc xương hàm: trường hợp này có cách xử lý phức tạp hơn rất nhiều vì cần phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ xương và dịch chuyển xương hàm dưới cân xứng với hàm trên.

Cách dùng chỉ nha khoa cho người niềng răng

Khi dùng chỉ nha khoa, bạn cần có thao tác nhẹ nhàng và từ từ, đưa dây chỉ qua niềng nhẹ nhàng để làm sạch. Không nên đè quá mạnh sợi chỉ, có thể làm rớt mắc cài.

Lựa chọn các loại chỉ nha khoa có sợi nhỏ, mềm và mịn có khả năng vệ sinh răng niềng một cách tốt nhất. Không nên dùng các loại chỉ sợ thô cứng, vì chúng có thể làm xê dịch mắc cài và không tốt cho răng niềng.


Dưới đây là video hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng sau khi niềng gồm cách chải răng, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng, bạn có thể theo dõi để dễ dàng thực hiện hơn.

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
 
Top