Niềng răng bị sưng lợi là một trong những vấn đề thường gặp. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân niềng răng sưng lợi là gì? bọc răng sứ có đắt không? Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích từ chuyên gia.

Nguyên nhân và dấu hiệu niềng răng bị sưng lợi
Nguyên nhân và dấu hiệu niềng răng bị sưng lợi
Nguyên nhân và dấu hiệu niềng răng bị sưng lợi

Niềng răng là phương pháp nha khoa thẩm mỹ được đánh giá cao về kỹ thuật thực hiện và hiệu quả mang lại. Có thể khắc phục các khiếm khuyết của răng mọc lệch, hô móm,…tối đa mà không xâm lấn để cấu trúc răng thật và mô nướu xung quanh răng. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp niềng răng bị sưng lợi mà nguyên nhân là do:

- Vệ sinh răng miệng kém do mắc cài vướng víu, thức ăn dễ mắc vào nhưng lại khó làm sạch.

- Mảng bám vôi răng trên nướu, bề mặt răng. 

- Cơ thể bị nóng trong, thiếu vitamin C.

- Giảm tiết nước bọt, gây khô miệng tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh mẽ hơn. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần nhận biết sớm thông qua các biểu hiện như:

- Lợi có màu đỏ, sưng tấy, sờ vào thấy mềm, không săn chắc như bình thường. 

- Dễ bị đau, chảy máu khi có va chạm. 

- Miệng có mùi hôi khó chịu. 

- Gai nướu không nhọn. 

Tác hại khi niềng răng bị sưng lợi

Khi có dấu hiệu niềng răng sưng lợi, nếu không xử lý sớm, tình trạng sẽ tiến triển nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Răng và lợi dần bị tách ra, không còn ôm khít vào nhau, dẫn đến lung lay, dưới tác động của lực kéo do niềng răng, răng sẽ dễ bị lung lay, gãy rụng sớm. 

- Tụt lợi chân răng, chân răng càng ngày càng dài ra, gây ê buốt.

- Viêm nhiễm lây lan ra toàn hàm và xương ổ răng. 

- Làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường. 

Cách khắc phục niềng răng bị sưng lợi

Khắc phục tạm thời tại nhà

- Súc miệng bằng nước muối: Nước muối có khả năng kháng khuẩn cực cao, thường xuyên được sử dụng để xử lý khi gặp các vấn đề viêm nhiễm. Hãy pha nước ấm với một ít muối rồi súc miệng hàng ngày, mỗi ngày 5-6 lần để giảm vi khuẩn. 

- Súc miệng bằng dầu dừa: Dầu dừa là nguyên liệu dễ kiếm, không chỉ có công dụng trong làm đẹp mà còn mang lại hiệu quả đối với điều trị bệnh lý nha khoa. Mỗi ngày, chỉ cần lấy 1-2 muỗng dầu dừa súc miệng. Các mảng bám, cặn bẩn và vi khuẩn sẽ theo dầu dừa mà cuốn trôi ra ngoài.

Khắc phục tại nha khoa

Niềng răng bị sưng lợi muốn điều trị cho hết hẳn cần phải tiến hành tại nha khoa uy tín. Bác sĩ sau khi thăm khám và đưa ra hướng chữa trị phù hợp nhất cho trường hợp của bạn. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định lấy vôi răng, loại bỏ mảng bám sau đó sẽ kê thêm các loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm lợi, giảm đau, giảm viêm, hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách. 

Nhìn chung, niềng răng bị sưng lợi không quá khó để khắc phục nếu bạn đến nha khoa sớm. Để ngăn ngừa biến chứng này, trong quá trình niềng răng bạn nên lưu ý vệ sinh răng miệng đúng cách, thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangkhongmaccaithammy.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top